TÂM TÌNH MÙA CHAY
--------------------------------------------------------------------------------
THỨ TƯ LỄ TRO
Linh mục Inhaxiô Trần Ngà
"Cá thì dễ ươn, thây ma dễ thối, con người dễ hư."
Con người vốn mang xác thịt nặng nề, là mục tiêu cho ma quỷ và dục vọng tấn công và xâu xé. Chỉ một phút yếu lòng, thiếu canh phòng là con người bị sa ngã, bị hư hỏng và ươn thối. Vua Đa-vít vốn là một vị vua khôn ngoan, sáng suốt, tài năng đức độ được liệt vào hàng thánh vương, thế mà chỉ vì hình ảnh của một phụ nữ xinh đẹp là Bát-sê-ba lọt vào tâm trí cũng đủ làm nhà vua chao đảo, rồi nhà vua sa ngã, phạm tội cướp vợ người khác và giết luôn cả chồng bà là U-ri-gia, đang khi anh ta đang anh dũng chiến đấu ngoài chiến trường để bảo vệ ngai vàng của vua! (II S 11) Rồi ngay cả con vua Đa-vít là Salômôn, một vị vua có tiếng là khôn ngoan vô tiền khoáng hậu, nhưng cũng quá mê đắm xác thịt, có đến bảy trăm thê thất và ba trăm hầu thiếp, xiêu lòng theo các tà thần của dân ngoại, xây đền thờ cho họ đối diện với núi thánh Giê-su-sa-lem và đã làm sự dữ trước mắt Gia-vê (I V 11, 1-13). Nói chung, dù ở bất cứ địa vị nào, đẳng cấp nào trong xã hội và tôn giáo cũng có những con người danh giá cao trọng đã phải ngã gục thảm thương và hư thối : hư thối vì tham nhũng, hư thối vì những bê bối tình dục, hư thối vì lạm quyền, độc đoán…
Triết gia Platon diễn tả thân phận con người "như cỗ xe có hai ngựa kéo". Một con ngựa trắng kéo ta về đường lành, đang khi con ngựa đen luôn lôi kéo ta về điều dữ. Thế là con người luôn bị giằng co xâu xé bởi hai thế lực đối kháng nhau. Ngay cả thánh Phao-lô là vị tông đồ rất nhiệt thành và thánh thiện cũng cảm thấy những dục vọng đen tối làm xáo trộn tâm hồn của ngài: "Điều lành tôi muốn, tôi lại không làm; trong khi tôi lại làm những điều tôi gớm ghét", …thật khốn thân tôi!”
Nhân loại phải mất hàng triệu năm tiến hoá mới có thể thoát ra khỏi hang động và đời sống man rợ, nhưng con người ngày nay chỉ cần vài phút yếu lòng là có thể trở về với đời sống man rợ đó. Dường như thân phận con người cũng như những viên bi tròn được đặt trên những mặt phẳng nghiêng. Sức nặng của viên bi lôi kéo nó lăn xuống thế nào thì cũng chính sức nặng của xác thịt và bản năng hư hèn cũng thường xuyên lôi kéo chúng ta xuống bùn như thế.
Hãy cùng chiến đấu với Chúa Giê-su.
Cuộc đời chúng ta cũng giống như những con thuyền bơi ngược dòng, phải luôn luôn vững tay chèo lái, phải luôn quyết tâm vươn về nguồn mà không để đời mình trôi xuôi theo dục vọng, thì mới có thể tiến về nguồn là Chúa Ki-tô. Sống là tranh đấu. Bao lâu còn chiến đấu, con người mới có thể tồn tại như một con người. Khi ngừng chiến đấu, con người không còn giữ được phẩm chất cao đẹp của mình.
Khi làm người, Chúa Giê-su mang thân phận con người hoàn toàn y như chúng ta. Ngài cũng từng bị cám dỗ y như ta. Những cơn cám dỗ mà hôm nay chúng ta đang phải chịu thì Ngài cũng đã từng chịu, có khác là Ngài đã chiến đấu rất anh dũng, rất kiên cường, không bao giờ lùi bước trước mọi cám dỗ và thử thách. Nhờ đó Ngài luôn luôn chiến thắng và chiến thắng rất vinh quang. Thư Do-thái viết: “Ngài đã chịu thử thách về mọi phương diện cũng như ta, nhưng không phạm tội” (Dt 4, 15). Y chí chúng ta vốn mềm yếu. Xác thịt thì quá nặng nề. Đam mê tội lỗi luôn thôi thúc lôi kéo chúng ta xuống vực. Những quyến rũ ở đời dễ làm chúng ta ươn thối… Chúng ta thừa biết rằng tự sức mình, chúng ta không thể nào vượt thắng các thách thức và cám dỗ. Vậy trong mùa chay nầy, chúng ta hãy vào sa mạc tâm hồn mà chiến đấu cùng Chúa Giê-su, với Chúa Giê-su. Hãy luôn kết hiệp với Chúa Giê-su, hãy để cho lời Ngài nên khí cụ giúp ta chiến đấu. Hãy rước lấy Mình Máu thánh Ngài hằng ngày để kết hiệp gắn bó với Ngài hơn. Và một khi có Ngài ở bên chúng ta, ở trong chúng ta, cùng chiến đấu với chúng ta thì chúng ta mới có thể chiến thắng được tội lỗi và trung thành đi theo đường lối Thiên Chúa như Ngài.
Thứ Tư, 9 tháng 3, 2011
Sống Mùa Chay Thánh 2011 ! Tạ ơn Chúa.
TÂM TÌNH MÙA CHAY
--------------------------------------------------------------------------------
Ý NGHĨA MÙA CHAY
I. Ý NGHĨA PHỤNG VỤ MÙA CHAY
Trong tiếng La-tinh, Mùa Chay là QUADRAGESIMA, từ nầy có nghĩa là “40”. Trong Mùa Chay, chúng ta cùng sống với Đức Kitô 40 ngày trong sa mạc, để trải qua cuộc hành trình 40 năm của dân It-ra-en tiến về Đất hứa. Trong suốt thời gian dài đằng đẳng nầy, đoàn dân ông Mô-sê lãnh đạo thường phải đói khát, đôi khi nản chí và lắm lần quị ngã bất trung. Nhưng đặc biệt, chính trong cuộc “trường hành” nầy, họ đã có được cái kinh nghiệm độc nhất vô nhị về sự dạy bảo và lòng ưu ái thiết tha của Thiên Chúa dành cho họ.
Cuộc trải nghiệm đó cũng chính là kinh nghiệm thân mật với Chúa mà tất cả cộng đoàn Dân Mới, những người đã chịu phép rửa, cũng như các Dự Tòng, muốn sống một lần nữa trong lúc lên đường chuẩn bị mừng Đại Lễ Phục sinh, và để tìm được trong đó niềm vui của tâm hồn được thanh luyện, khi thông hiệp với Đức Kitô Đấng đã hoàn tất cuộc Vượt Qua bằng cái chết và sự sống lại của mình.
Trong Mùa Chay, Dân Chúa bắt đầu một cuộc cố gắng tuy đòi hỏi nhưng đem lại sự giải thoát, đưa họ tới chỗ lắng nghe tiếng gọi của Chúa cũng như tiếng kêu của cộng đồng nhân loại. Khi họ tự cắt giảm những của ăn trần thế, dưới những hình thức khác nhau, họ sẽ học biết cách thưởng thức hơn Bánh Lời Chúa và Bánh Thánh Thể ; đồng thời cũng am hiểu hơn những nghĩa vụ của sự sẻ chia bác ái huynh đệ.
Ngày xưa, khi bước vào Mùa Chay, Hội Thánh nhấn mạnh đến những cách thế hy sinh hãm mình. Ngày nay, Hội Thánh nhắc lại cho chúng ta mục đích và ý nghĩa của công việc đó. Việc hy sinh hãm mình trong Mùa Chay qui hướng về Thiên Chúa , tôn vinh Người, đồng thời cũng qui hướng về tha nhân, để lưu tâm giúp đỡ, sống tình bác ái huynh đệ.
Khi ăn chay hãm mình như thế,chúng ta chứng tỏ một cách hùng hồn lòng tuân phục khiêm tốn của người môn đệ Đức Kitô đối với hai giới răn yêu mến. Bài Kinh Tiền Tụng thứ III của Mùa Chay đã tìm được lời lẽ thích hợp để nói lên điều đó như sau :
“Cha dạy chúng con là những kẻ tội lỗi phải ăn chay hãm mình, làm của lễ hy sinh đền tạ. Như vậy, chúng con vừa bớt được tính kiêu căng, vừa biết noi gương Cha từ bi nhân hậu, mà chia cơm xẻ áo cho kẻ đói nghèo…”
Đối với tất cả những ai không đóng cửa lòng lại, nhưng lắng nghe tiếng Chúa, thì ngay từ bây giờ, Hội Thánh hứa hẹn là khi đi hết độ đường trong ánh sang Đêm Thánh, “họ sẽ được tràn đầy ân sủng mà Chúa dành sẵn cho con cái thảo hiền”.
II. SỨ ĐIỆP LỜI CHÚA TRONG MÙA CHAY
Khi một con người, vào lúc nào đó trong đời, bừng tỉnh dậy trước đức tin và khám phá ra Đức Kitô, nếu muốn bước vào sự hiệp thông trọn vẹn với Hội Thánh, họ cần được chuẩn bị và học hỏi.
Hơn nữa, không người kitô hữu nào có thể tự hào rằng vì mình đã sống lâu năm trong đức tin, nên đã biết đầy đủ về mầu nhiệm phục sinh của Chúa Kitô, và đã chuẩn bị sẵn sàng để tham dự mầu nhiệm ấy.
Do đó, chúng ta phải qua 6 tuần lễ liên tục, vượt qua chặng đường 40 ngày để chuẩn bị lễ Phục Sinh. Sáu tuần lễ chăm chú lắng nghe Lời Chúa và tăng cường tập luyện sống đức tin chính là trọng tâm ý nghĩa thiêng liêng và định hướng sống đạo của Mùa Chay thánh.
Đối với các Dự Tòng sắp lãnh nhận các bí tích gia nhập Kitô giáo vào dịp Phục sinh, thì mấy tuần lễ nầy là thời gian tối quan trọng và cần thiết. Đây chính là thời điểm mà mầu nhiệm Kitô giáo, dưới ánh sáng của Lời Chúa, được trình bày cho họ trong tất cả vẽ rực rỡ của chân lý cứu rổi, và với tất cả những đòi hỏi nghiêm túc của hành trình đức tin. Bởi vì thời gian nầy cũng chính là lúc họ phải chấp nhận đời sống trong Hội Thánh như một cuộc dấn thân đi theo Chúa Kitô và phụng sự Người.
--------------------------------------------------------------------------------
Ý NGHĨA MÙA CHAY
I. Ý NGHĨA PHỤNG VỤ MÙA CHAY
Trong tiếng La-tinh, Mùa Chay là QUADRAGESIMA, từ nầy có nghĩa là “40”. Trong Mùa Chay, chúng ta cùng sống với Đức Kitô 40 ngày trong sa mạc, để trải qua cuộc hành trình 40 năm của dân It-ra-en tiến về Đất hứa. Trong suốt thời gian dài đằng đẳng nầy, đoàn dân ông Mô-sê lãnh đạo thường phải đói khát, đôi khi nản chí và lắm lần quị ngã bất trung. Nhưng đặc biệt, chính trong cuộc “trường hành” nầy, họ đã có được cái kinh nghiệm độc nhất vô nhị về sự dạy bảo và lòng ưu ái thiết tha của Thiên Chúa dành cho họ.
Cuộc trải nghiệm đó cũng chính là kinh nghiệm thân mật với Chúa mà tất cả cộng đoàn Dân Mới, những người đã chịu phép rửa, cũng như các Dự Tòng, muốn sống một lần nữa trong lúc lên đường chuẩn bị mừng Đại Lễ Phục sinh, và để tìm được trong đó niềm vui của tâm hồn được thanh luyện, khi thông hiệp với Đức Kitô Đấng đã hoàn tất cuộc Vượt Qua bằng cái chết và sự sống lại của mình.
Trong Mùa Chay, Dân Chúa bắt đầu một cuộc cố gắng tuy đòi hỏi nhưng đem lại sự giải thoát, đưa họ tới chỗ lắng nghe tiếng gọi của Chúa cũng như tiếng kêu của cộng đồng nhân loại. Khi họ tự cắt giảm những của ăn trần thế, dưới những hình thức khác nhau, họ sẽ học biết cách thưởng thức hơn Bánh Lời Chúa và Bánh Thánh Thể ; đồng thời cũng am hiểu hơn những nghĩa vụ của sự sẻ chia bác ái huynh đệ.
Ngày xưa, khi bước vào Mùa Chay, Hội Thánh nhấn mạnh đến những cách thế hy sinh hãm mình. Ngày nay, Hội Thánh nhắc lại cho chúng ta mục đích và ý nghĩa của công việc đó. Việc hy sinh hãm mình trong Mùa Chay qui hướng về Thiên Chúa , tôn vinh Người, đồng thời cũng qui hướng về tha nhân, để lưu tâm giúp đỡ, sống tình bác ái huynh đệ.
Khi ăn chay hãm mình như thế,chúng ta chứng tỏ một cách hùng hồn lòng tuân phục khiêm tốn của người môn đệ Đức Kitô đối với hai giới răn yêu mến. Bài Kinh Tiền Tụng thứ III của Mùa Chay đã tìm được lời lẽ thích hợp để nói lên điều đó như sau :
“Cha dạy chúng con là những kẻ tội lỗi phải ăn chay hãm mình, làm của lễ hy sinh đền tạ. Như vậy, chúng con vừa bớt được tính kiêu căng, vừa biết noi gương Cha từ bi nhân hậu, mà chia cơm xẻ áo cho kẻ đói nghèo…”
Đối với tất cả những ai không đóng cửa lòng lại, nhưng lắng nghe tiếng Chúa, thì ngay từ bây giờ, Hội Thánh hứa hẹn là khi đi hết độ đường trong ánh sang Đêm Thánh, “họ sẽ được tràn đầy ân sủng mà Chúa dành sẵn cho con cái thảo hiền”.
II. SỨ ĐIỆP LỜI CHÚA TRONG MÙA CHAY
Khi một con người, vào lúc nào đó trong đời, bừng tỉnh dậy trước đức tin và khám phá ra Đức Kitô, nếu muốn bước vào sự hiệp thông trọn vẹn với Hội Thánh, họ cần được chuẩn bị và học hỏi.
Hơn nữa, không người kitô hữu nào có thể tự hào rằng vì mình đã sống lâu năm trong đức tin, nên đã biết đầy đủ về mầu nhiệm phục sinh của Chúa Kitô, và đã chuẩn bị sẵn sàng để tham dự mầu nhiệm ấy.
Do đó, chúng ta phải qua 6 tuần lễ liên tục, vượt qua chặng đường 40 ngày để chuẩn bị lễ Phục Sinh. Sáu tuần lễ chăm chú lắng nghe Lời Chúa và tăng cường tập luyện sống đức tin chính là trọng tâm ý nghĩa thiêng liêng và định hướng sống đạo của Mùa Chay thánh.
Đối với các Dự Tòng sắp lãnh nhận các bí tích gia nhập Kitô giáo vào dịp Phục sinh, thì mấy tuần lễ nầy là thời gian tối quan trọng và cần thiết. Đây chính là thời điểm mà mầu nhiệm Kitô giáo, dưới ánh sáng của Lời Chúa, được trình bày cho họ trong tất cả vẽ rực rỡ của chân lý cứu rổi, và với tất cả những đòi hỏi nghiêm túc của hành trình đức tin. Bởi vì thời gian nầy cũng chính là lúc họ phải chấp nhận đời sống trong Hội Thánh như một cuộc dấn thân đi theo Chúa Kitô và phụng sự Người.
SONG MUA CHAY THANH 2011 VOI GIAO HOI HOAN VU

Sứ điệp Mùa Chay của ĐHY Tổng trưởng Bộ Giáo sĩ gửi các linh mục
G. Trần Đức Anh OP
T3, 08/03/2011 - 09:15
ĐHY Tổng trưởng Bộ giáo sĩVATICAN. ĐHY Mauro Piacenza, Tổng trưởng Bộ giáo sĩ, mời gọi các LM ngày càng trở nên đồng hình dạng với Chúa Kitô Mục Tử nhân lành.
Ngài đưa ra lời kêu gọi trên đây trong sứ điệp ngắn gửi các LM toàn thế giới nhân dịp mùa chay, bắt đầu từ ngày 9-3-2011.
ĐHY Piacenza nhắc đến ý nghĩa mùa chay là mùa hoán cải và khẳng định rằng: ”Đối với các LM chúng ta, hoán cải trước tiên có ý nghĩa là ngày càng thích ứng đời sống của chúng ta với lời rao giảng mà hằng ngày chúng ta có dịp trình bày cho các giáo hữu, qua đó, chúng ta trở thành những ”đoạn Phúc Âm sống động” mà mọi người có thể đọc và đón nhận”.
”Căn bản cho thái độ như thế chắc chắn là sự trở về với căn tính của mình: chúng ta phải hoán cải trở thành chính bản chất LM của chúng ta! Căn tính - mà chúng ta nhận lãnh theo thể thức bí tích và được bản tính nhân loại bị tổn thương của chúng ta đón nhận,- đòi phải dần dần trở nên đồng hình dạng trong tâm trí, trong các thái độ và tất cả con người của chúng ta với hình ảnh Chúa Kitô Mục Tử Nhân Lành, hình ảnh Người đã được in vào trong chúng ta theo thể thức bí tích”.
ĐHY Tổng trưởng Bộ giáo sĩ cũng nhận xét rằng ”Thế giới xa lìa Kitô giáo đòi phải có một công cuộc truyền giáo mới, nhưng công cuộc này đòi phải có những LM ”mới”, không phải theo nghĩa hời hợt chạy theo thời trang phù du chóng qua, nhưng theo nghĩa đó là một tâm hồn được đổi mới sâu xa nhờ mỗi Thánh Lễ; đổi mới theo mẫu mực tình thương của Trái Tim cực thánh Chúa Giêsu, Linh Mục và Mục Tử nhân lành”.
Trong sứ điệp, ĐHY Piacenza nhấn mạnh rằng: ”Một điều đặc biệt cấp thiết là phải hoán cải từ ồn ào thành thinh lặng, từ sự miệt mài ”hoạt động” thành thái độ ”ở với Chúa Giêsu”, ngày càng tham dự một cách ý thức vào cuộc sống của Chúa. Mỗi hoạt động mục vụ phải luôn luôn là tiếng vọng và là sự biểu hiện những gì là bản chất thực sự của LM!
”Chúng ta phải trở về với tình hiệp thông, tái khám phá thực chất của nó: đó là sự hiệp thông với Thiên Chúa, với Giáo Hội, và trong đó, với anh chị em. Tình hiệp thông Giáo Hội có đặc tính cơ bản là tái ý thức chúng ta sống và rao giảng cùng một đạo lý, cùng một truyền thống, cùng lịch sử thánh thiện, và vì thế cùng một Giáo Hội. Chúng ta được mời gọi sống Mùa Chay với một cảm thức sâu xa về Giáo Hội, tái khám phá vẻ đẹp được ở trong một cuộc xuất hành của dân, bao gồm toàn thể hàng tư tế và mọi người dân của chúng ta, họ coi các vị Mục Tử của mình như một mẫu gương chắc chắn để tham chiếu và họ mong đợi chứng tá được canh tân và rạng ngời của các vị”.
”Chúng ta phải hoán cải tham dự hằng ngày vào Hy tế của Chúa Kitô trên Thánh Giá. Như Ngài đã nói và thực hiện trọn vẹn chắc năng đại diện thay thế làm cho việc cứu độ chúng ta trở nên khả dĩ và hữu hiệu, cũng vậy, mỗi linh mục, trong tư cách là Alter Christus, được mời gọi đích thân sống mầu nhiệm thay thế như thế, để phục vụ anh chị em, nhất là trong khi trung thành cử hành bí tích Hòa Giải, cho bản thân và quảng đại dâng hiến cho anh chị em, cùng với sự linh hướng, và trong sự hiến thân hằng ngày để đền tạ tội lỗi của thế giới. Các linh mục thanh thản sống như hối nhân trước Bí Tích Cực Thánh, có khả năng mang ánh sáng của sự khôn ngoan Phúc Âm và của Giáo Hội vào những hoàn cảnh ngày nay, những hoàn cảnh đang thách thức đức tin của chúng ta. Các linh mục như thế trong thực tế trở thành những ngôn sứ chân chính, có khả năng thách thức thế giới: một thứ thách đố của Tin Mừng, mời gọi hoán cải.”
ĐHY Piacenza nhận xét rằng ”Đôi khi mỏi mệt vất vả thật là nhiều và chúng ta cảm thấy mình thực là ít ỏi, so với các nhu cầu của Giáo Hội. Nhưng nếu chúng ta không hoán cải, thì chúng ta ngày càng ít ỏi hơn, vì chỉ khi nào một linh mục được đổi mới, hoán cải, ”mới mẻ” thì mới trở thành phương thế qua đó Chúa Thánh Linh kêu gọi các linh mục mới.
Trong lời kết, ĐHY mời gọi các linh mục ”phó thác hành trình mùa chay cho Mẹ Maria, Nữ Vương các Tông đồ, và khẩn cầu lòng từ bi Chúa, theo mẫu gương của Mẹ Thiên Chúa, để con tim linh mục của chúng ta cũng trở thành ”Refugium peccatorum”, nơi nương náu cho kẻ có tội”.
ĐHY Piacenza năm nay 71 tuổi (1944), người Italia, nguyên là TGM Tổng thư ký Bộ giáo sĩ từ năm 2007 và được ĐTC bổ nhiệm làm Tổng trưởng hồi tháng 10 năm ngoái và thăng Hồng Y tháng 11 sau đó. (SD 7-3-2011)
Nguồn: vietvatican
Sống Mùa Chay Thánh 2011 ! Tạ ơn Chúa.

Sống Mùa Chay 2011
T2, 07/03/2011 - 10:58
Mùa Chay là gì?
Mùa Chay là một trong 5 Mùa Phụng vụ của Hội Thánh Công giáo, gồm Mùa Thường niên, Mùa Chay, Mùa Phục sinh, Mùa Vọng và Mùa Giáng sinh.
Như vậy, Mùa Chay là thời gian các Kitô hữu chuẩn bị đón Lễ Phục sinh, mừng Đức Kitô từ cõi chết sống lại.
Mùa Chay bắt đầu từ thứ tư Lễ Tro và kết thúc vào đêm thứ bảy – Lễ vọng Phục sinh.
Năm nay thứ tư Lễ Tro nhằm ngày 9 tháng Ba 2011 và Lễ vọng Phục sinh nhằm ngày thứ bảy 23 tháng Tư 2011.
Vì sao Giáo Hội thiết lập Mùa Chay?
Mùa Chay là giai đoạn chuẩn bị tâm hồn đón mừng Chúa sống lại và nhờ đó loài người cũng được Chúa cho sống lại trong ngày sau hết.
Vì thế lễ Phục sinh chính là một khởi điểm, bắt đầu một đời sống mới.
Ngay từ xa xưa, Giáo Hội nhận thấy luôn phải chuẩn bị để bước vào sứ vụ mới, cuộc đời mới:
– Chúa đã chuẩn bị cho Dân được Chúa tuyển chọn bước vào Đất Hứa, bằng cách thanh luyện Dân trong suốt 40 năm đi trong sa mạc.
– Chúa Giêsu đã từng chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc khởi đầu cuộc đời công khai, loan báo Ơn Cứu độ đã đến, bằng việc ăn chay 40 ngày trong hoang địa.
Vì thế Giáo Hội thiết lập Mùa Chay kéo dài 40 ngày, nhằm mời gọi các tín hữu:
- Sống như Dân được tuyển chọn, trải qua 40 năm trong sa mạc, để đức Tin được củng cố.
- Theo gương Chúa Giêsu, chuẩn bị kỹ luỡng cho sứ vụ được Chúa Cha trao phó, bằng cách ăn chay 40 ngày trong hoang địa, chịu sự cám dỗ của ma quỷ và đã chiến thắng, hoàn toàn sẵn sàng cho sứ mạng lớn lao là cứu chuộc loài người.
Vậy, các Kitô hữu chuẩn bị cho việc đổi mới cuộc sống, bằng cách ăn chay, cầu nguyện, sống bác ái yêu thương trong suốt thời gian Mùa Chay 40 ngày.
Ý nghĩa ngày Thứ Tư Lễ Tro
Mùa Chay được bắt đầu với việc cử hành Phụng vụ Thứ Tư Lễ Tro.
Trong Lễ Tro, các Kitô hữu đều được nhận tro trên đầu.
Tro là hình ảnh nói lên thân phận mong manh của con người: con người yếu đuối, dễ sa ngã, phải chết…
Nhưng tro cũng là hình ảnh nói lên niềm hy vọng con người sẽ được Chúa thương xót: chính Con Chúa đã làm người, chấp nhận sống thân phận mong manh của con người. Con Chúa cũng đã chịu đau khổ, chịu chết và đã Phục sinh. Vì thế, con người hoàn toàn tin tưởng đã được Chúa thương yêu và cứu độ.
Với việc nhận tro và lời thừa tác viên nói khi xức tro: “Hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng”, các tín hữu chính thức bước vào Mùa Chay.
Sống Mùa Chay như thế nào?
Mùa Chay là mùa chuẩn bị tiến đến đổi mới cuộc sống, canh tân đời sống đức Tin.
Truyền thống cử hành Mùa Chay của Giáo Hội luôn gồm ba việc: ăn chay, cầu nguyện và làm việc bác ái.
Ba việc này sẽ giúp mỗi người hoán cải bản thân, thay đổi đời sống.
Năm nay, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI gửi Sứ điệp Mùa Chay 2011 cho mọi thành phần Dân Chúa, cũng đã nhấn mạnh ba việc cần thực hiện, là:
– Ăn chay: “Đối với Kitô hữu, việc ăn chay giúp chúng ta mở lòng hướng đến Chúa và những nỗi khốn cùng của con người, để tình yêu đối với Thiên Chúa cũng trở thành lòng thương yêu tha nhân” (Bênêđictô XVI, Sứ điệp Mùa Chay 2011).
– Cầu nguyện: “Khi cầu nguyện, chúng ta dành thời gian cho Thiên Chúa để nhận ra những lời Chúa nói “sẽ không hề qua đi” (Mc 13, 31) và bước vào sự kết hiệp mật thiết với Chúa “sẽ không ai lấy mất được” (Ga 16, 22) (Bênêđictô XVI, Sứ điệp Mùa Chay 2011).– Làm việc bác ái: “Việc làm phúc giúp người nghèo đưa chúng ta trở về tin nhận quyền tối thượng của Thiên Chúa và biết quan tâm đến tha nhân, đồng thời giúp chúng ta lại nhận ra được lòng nhân từ của Chúa Cha và lãnh nhận lòng thương xót của Ngài” (Bênêđictô XVI, Sứ điệp Mùa Chay 2011).
Mục đích sống Mùa Chay năm 2011
Mục đích của việc cử hành Mùa Chay năm nay được Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nêu rõ trong Sứ điệp Mùa Chay 2011:
“Qua việc gặp gỡ cá nhân với Đấng Cứu chuộc và qua việc ăn chay, làm phúc giúp người nghèo và cầu nguyện, cuộc hành trình hoán cải hướng đến lễ Phục sinh sẽ giúp chúng ta tái khám phá ý nghĩa của Bí tích Thánh tẩy mình đã lãnh nhận” (Bênêđictô XVI, Sứ điệp Mùa Chay 2011).
Như vậy mục tiêu cần đạt tới trong Mùa Chay năm nay là “tái khám phá ý nghĩa của Bí tích Thánh tẩy mình đã lãnh nhận”.
Ý nghĩa của Bí tích Thánh tẩy là:
– Khi được dìm trong nước Rửa tội, chúng ta cũng dìm tội lỗi vào trong cái chết của Chúa.
– Khi được xức dầu, mặc áo trắng và nhận nến Phục sinh, chúng ta chính thức bước vào đời sống mới, được sống trong sự sống của Đấng Phục sinh: hoàn toàn thuộc về Chúa và yêu thương mọi người.Nguồn: WHĐ
Thứ Tư, 2 tháng 3, 2011
Sức mạnh của Tiền của và Cách sử dụng đúng !

TIỀN
Sức mạnh của tiền quả thật đáng sợ. Vậy mới nói: Tiền là tiên là phật, là sức bật của tuổi trẻ, là sức khỏe của tuổi già, là cái đà của danh vọng, là cái lọng để che thân, là cán cân của công lý.
Tiền có thể là một tên đầy tớ tốt, nhưng lại trở thành ông chủ xấu. Tiền có thể xây dựng, nhưng cũng có thể phá đổ. Có thể phát triển nhưng cũng có thể huỷ diệt mọi công trình vật chất cũng như tinh thần. Ham tiền là tôn vinh tiền lên làm chủ lòng mình. Tiền sẽ làm mê hoặc lòng người. Tiền có thể biến con người trở nên bất hiếu, đánh mất nhân cách, giảm đi nhân phẩm, có khi trở thành bất trung và bất nghĩa nữa.
Vì thế, "Anh em không thể làm tôi Thiên Chúa và tiền bạc được" (Lc 16,13).
Ta vẫn nghe nói, có tiền mua tiên cũng được. Nhưng chưa chắc, vì:
Tiền có thể mua được lương thực, nhưng không mua được no ấm.
Tiền có thể mua được mái nhà, nhưng không mua được mái ấm.
Tiền có thể mua được giường, nhưng không mua được giấc ngủ.
Tiền có thể mua được đồng hồ, nhưng không mua được thời gian.
Tiền có thể mua được đồ dùng, nhưng không mua được niềm vui
Tiền có thể mua được máu, nhưng không mua được sức khoẻ.
Tiền có thể mua được sách, nhưng không mua được kiến thức.
Tiền có thể mua được kiến thức, nhưng không mua được nhân cách.
Tiền có thể mua được bằng cấp, nhưng không mua được tri thức.
Tiền có thể mua được phương tiện, nhưng không mua được mục đích.
Tiền có thể mua được quyền, nhưng không mua được trân trọng.
Tiền có thể mua được hưởng thụ, nhưng không mua được bình an.
Tiền có thể mua được phục vụ, nhưng không mua được chăm sóc.
Tiền có thể mua được bạn bè, nhưng không mua được tình nghĩa.
Tiền có thể mua được máy nghe, nhưng không mua được chia sẻ.
Tiền có thể mua được trái tim, nhưng không mua được tình yêu.
Tiền có thể mua được thân xác, nhưng không mua được tâm hồn.
Tiền có thể mua được đời này, nhưng không mua được đời sau.
Tiền có thể mua được hoả ngục, nhưng không mua được thiên đàng.
Tiền có thể mua được con người, nhưng không mua được Thiên Chúa.
Tiền có thể mua được, nhưng lại không mua được. Được hay không tuỳ thuộc vào cách sử dụng tiền bạc của mỗi người. Nhưng hãy cẩn thẩn, vì:
Tiền có thể làm cho trí khôn u mê. Để đề phòng, Chúa Giêsu đã căn dặn các tông đồ kỹ lưỡng: “đừng mang theo hai áo, bánh, bị, giày dép, hay tiền dắt lưng” (Mc 6,8). “Phải cẩn thận xa rời mọi hình thức tham lam”. Kết quả: “Nhân danh Thầy, cả ma quỷ cũng vâng phục chúng con” (Lc 10,17). Tham lam được trá hình bằng cách tích góp để…xây dựng công trình này, dự án kia; gây quỹ cho hội này hội nọ.
Tiền có thể làm cho tâm hồn vô cảm. Giuđa là một điển hình. Anh thản nhiên khi Chúa Giêsu loan báo về sự phản bội của một người trong nhóm. “Anh lạnh lùng giơ chân cho Chúa rửa” (Ga 13,6). Anh đổi cái hôn tình nghĩa để lấy tiền. "Các ông cho tôi bao nhiêu, tôi sẽ trao nộp Người cho các ông" (Mt 26,15). Thiên Chúa đã thành vật sát tế cho tính tham lam của con người.
Thánh Phaolô nói : “cội rễ sinh ra mọi điều ác là lòng ham muốn tiền bạc, vì buông theo lòng ham muốn đó, nhiều người đã lạc xa đức tin” (1Tm 6,10). Tham tiền dập tắt mọi thứ tình cảm quý giá: bác ái, đức độ nhân cách, và tự lòng trọng v.v... Tham tiền là ta sống nhưng tâm hồn đã chết.
Tiền có thể làm cho ý chí chai lì. "Ai ham thích nên giàu có dễ sa vào lưới ma quỉ, mắc nhiều đam mê vừa bất lợi vừa nguy hại, nhận chìm họ xuống chốn hư vong" (1Tm 6,9). Biển báo đỏ bảo ta đừng lại: “Giuđa đã đi thắt cổ" (Mt 27,5).
Tiền có thể làm cho ta trở nên tham lam. Bằng cách đầu tư tích trữ, thu gom cho riêng mình, lấy của chung bỏ túi riêng, mà không phục vụ hay chia sẻ cho ai.
Ta hãy nhớ, con người có trách nhiệm phải làm cho vũ trụ giàu có và phồn vinh; xanh tươi và phát triển; thăng tiến và hoàn hảo hơn về mọi mặt. Nghĩa là của cải vật chất phải được chia sẻ, làm lợi cho tha nhân chứ không dành cho bản thân. Vì ta không phải là chủ của vật chất mà chỉ là người đón nhận ân phúc rồi tiếp tục chia sẻ ân phúc cho người khác mà thôi.
Sách Sáng thế cho biết, Thiên Chúa thấy thế là tốt đẹp, và phán: "Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều cho đầy mặt đất, và thống trị mặt đất. Hãy làm bá chủ cá biển, chim trời, và mọi giống vật bò trên mặt đất. Ta ban cho các ngươi mọi thứ cỏ mang hạt giống trên khắp mặt đất, và mọi thứ cây có trái mang hạt giống, để làm lương thực. Còn mọi loài dã thú, chim trời và mọi vật bò dưới đất mà có sinh khí, thì Ta ban cho chúng mọi thứ cỏ xanh tươi để làm lương thực” (St 1, 28-30).
Thư Mục Vụ Mùa Chay Thánh 2011 !

GP. Đà Lạt: Thư mục vụ Mùa Chay 2011
Lm. Phaolô Lê Đức Huân
T4, 02/03/2011 - 13:00
Tòa Giám Mục
9, Nguyễn Thái Học
Đàlạt – Lâm Đồng
Đàlạt ngày 26 tháng 02 năm 2011
Kính gửi:
Quý Cha,
Các Tu sĩ, Chủng sinh,
và Anh Chị Em trong Gia đình Giáo Phận
THƯ MÙA CHAY 2011
Nguyện xin ân sủng Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta, Tình yêu của Chúa Cha và ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần ở cùng tất cả Quý Cha, Quý Tu sĩ nam nữ, Chủng sinh và Quý Ông Bà Anh Chị Em trong Gia đình Giáo Phận.
Ngày 04 tháng 11 năm 2010, từ điện Vatican, Đức Giáo Hoàng Bênêdictô XVI đã gửi Dân Chúa Sứ Điệp Mùa Chay năm 2011 với chủ đề “Cùng chịu mai táng với Chúa Giêsu Kitô trong Phép Rửa, chúng ta cùng được sống lại với Ngài”. Tôi muốn cùng với anh chị em rút ra từ Sứ điệp của Ngài một vài hướng dẫn quan trọng để mỗi người chúng ta và cả Gia đình Giáo Phận nỗ lực sống tốt Mùa Chay Thánh năm nay.
Mùa Chay là thời gian hết sức quý giá và quan trọng mà chúng ta cần sống với tất cả lòng sốt sắng và sự chuyên cần. Mùa Chay nhắc nhở chúng ta ý thức về thân phận mỏng giòn của mình và không được quên rằng đời sống đức tin là một cuộc chiến đấu, một nỗ lực không ngừng. Đây là thời gian thuận lợi để chúng ta sống mãnh liệt hơn ơn gọi đã lãnh nhận qua Bí tích Rửa Tội và kín múc dồi dào sự sống mới trong Đức Giêsu Kitô Cứu thế nhờ việc thanh tẩy tâm hồn, chuyên cần cầu nguyện và hăng say hoạt động bác ái.
1. Sự sống mới này đã được Thiên Chúa ban cho chúng ta qua Bí tích Rửa Tội. Qua Bí tích Thanh Tẩy, Ngài tẩy xóa chúng ta khỏi tội lỗi, cho chúng ta được thông hiệp trọn vẹn với Con của Ngài, và được sống bằng chính sự sống của Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa. Hồng ân đó không ai tự mình có được, nhưng chỉ có thể lãnh nhận nhờ lòng nhân từ của Chúa. Thánh Phaolô dạy rằng chúng ta được biến đổi nên mới như thế nhờ được thông phần vào cái chết và sự sống lại của Chúa Giêsu Kitô. Ngài dùng Thánh Thần Phục sinh mà biến đổi và thánh hóa chúng ta, và dẫn đưa chúng ta vào trong sự sống thần linh của Ngài.
Trong đêm Vọng Phục Sinh, Giáo Hội thường cử hành lễ nghi Rửa tội. Truyền thống lâu đời đó nhắc ta nhớ rằng : nếu con người chết đi cho tội lỗi của mình thì sẽ được thông phần sự sống mới của Chúa Kitô Phục Sinh và cũng được lãnh nhận cùng một Thánh Thần đã làm Ngài sống lại.
2. Mùa Chay là thời gian sống Bí tích Rửa tội của mình, tôi luyện đức tin và thực hành đời sống kitô hữu.
a. Mùa chay giúp ta sống Bí tích Rửa Tội
Trong Bí tích Rửa Tội, chúng ta dìm mình vào cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu. Chúng ta đã trở nên con Thiên Chúa. Mùa Chay giúp ta sống Bí tích Rửa Tội của mình, sống ơn gọi làm con Chúa, gặp gỡ thân tình với Chúa. Chúng ta hãy chuyên cần đến với Chúa , nhất là trong các ngày Chúa Nhật, đặc biệt là Tam Nhật Thánh . Trong đêm Vọng Phục Sinh, chúng ta sẽ lặp lại lời hứa khi chịu Phép Rửa tội, tuyên xưng Đức Kitô là sự sống của chúng ta, quyết tâm vững vàng sống theo tác động của ơn sủng để trở nên môn đệ của Chúa Giêsu Kitô.
b. Mùa chay giúp ta tôi luyện đức tin.
Bí tích Rửa Tội mời gọi chúng ta cộng tác với ơn của Chúa và chiến đấu để thoát khỏi sự đè nặng của vật chất và sự ràng buộc vị kỷ với trần thế, vốn thường là trở ngại ngăn cản chúng ta đến với Chúa và tha nhân. Nhờ tôi luyện đức tin, giữa muôn vàn thử thách, chúng ta mới nhận ra Thiên Chúa là Tình Yêu và mới nghe được tiếng nói yêu thương của Đức Kitô qua Thập Giá của Ngài.
c. Mùa Chay giúp ta thực hành sống đạo.
Theo truyền thống kitô giáo, nỗ lực chay tịnh, làm việc từ thiện và cầu nguyện trong Mùa Chay giúp ta thể hiện tình yêu đối với Chúa Kitô:
• CHAY TỊNH giúp ta thắng tính ích kỷ để sống theo ơn sủng và tình yêu. Khi chấp nhận từ bỏ điều gì, ta ra khỏi mình để khám phá Chúa ở bên ta và nhận ra Chúa trong anh em ta. Đối với người kitô hữu, việc chay tịnh không làm ta khép kín nhưng là mở ra cho ta gặp gỡ Thiên Chúa và đối diện với sự đau khổ của con người để khi yêu Chúa thì ta cũng yêu người.
• VIỆC TỪ THIỆN giúp ta quan tâm, chia sẻ của cải vật chất cho người khác. Việc làm này giúp ta tương đối hóa tầm quan trọng của vật chất, nhờ đó có thể tin thờ Thiên Chúa tối cao để nhận ra sự tốt lành của Thiên Chúa mà hưởng nhờ lòng thương xót của Ngài.
• CẦU NGUYỆN giúp ta không ngừng lắng nghe lời Chúa, nuôi dưỡng đức tin, gần gũi với Chúa, thấy Ngài trung thành và hiệp thông thâm sâu với Ngài, Đấng mở ra cho ta niềm hy vọng chắc chắn và đưa chúng ta vào sự sống vĩnh cửu.
3. Kính thưa anh chị em,
Mùa Chay là dịp tốt mời gọi ta chiêm ngắm mầu nhiệm Thập Giá, giúp ta trở nên giống Chúa Kitô trong cái chết của Ngài. Chúng ta hãy TRỞ VỀ với Ngài một cách trọn vẹn nhất, hãy để Thánh Thần tác động ta, biến đổi ta thành con người mới. Chúng ta hãy sống theo ý Chúa. Hãy từ bỏ tính ích kỷ bằng cách vượt thắng bản năng thống trị người khác và bằng việc mở rộng tâm hồn cho tình thương của Đức Kitô. Hãy nhận biết sự mỏng giòn của mình để có thể nhận lãnh Ơn đổi mới qua Bí tích Hòa Giải và cương quyết đi theo Chúa Kitô.
Trong Mùa Chay này, chúng ta hãy gặp Chúa một cách sâu xa và thân tình như chỉ có ta với Ngài. Chay tịnh, việc từ thiện, cầu nguyện hướng ta về Đấng Phục Sinh và giúp ta khám phá Bí tích Rửa Tội một cách mới mẻ. Trong Mùa Chay này, chúng ta hãy lãnh nhận ơn sủng Chúa đã ban khi ta lãnh nhận Bí tích Rửa Tội, hãy để ơn sủng Chúa soi sáng và hướng dẫn ta trong cuộc sống. Hàng ngày, chúng ta hãy sống Bí tích Rửa Tội chúng ta đã lãnh nhận bằng cách sống theo Đức Kitô một cách quảng đại hơn và chân thật hơn.
Lễ Tro dẫn chúng ta bước vào Mùa Chay Thánh. Chúng ta sẽ nghe Lời Chúa nói qua miệng tiên tri Gioel: “Các ngươi hãy thật lòng trở về với Ta trong chay tịnh, nước mắt và than van. Hãy xé tâm hồn chứ đừng xé áo các ngươi. Hãy trở về với Chúa là Thiên Chúa các người, vì Người nhân lành và từ bi, nhẫn nại, giầu lòng thương xót”. Chúng ta cũng sẽ nghe lời tha thiết của Thánh Phaolô nói với tín hữu thành Corintô: “Nhân danh Đức Kitô, chúng tôi nài xin anh em hãy làm hòa cùng Thiên Chúa… Bây giờ là dịp thuận tiện, giờ đây là ngày cứu thoát”.
Nguyện xin Chúa đổi mới Gia đình Giáo Phận chúng ta trong Mùa Chay Thánh này.
Phaolô Lê Đức Huân
Giám Quản Giáo Phận
Thứ Ba, 1 tháng 3, 2011
Tin Vui cho Hai Giáo Phận Đà Lạt và Hưng Hóa ! Tạ Ơn Chúa !
Tin tức giáo hội Việt Nam
Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI bổ nhiệm Giám mục Chính tòa giáo phận Đà Lạt và Giám mục Chính tòa giáo phận Hưng Hóa
WHĐ (01.03.2011) – Hôm nay, 01 tháng 03 năm 2011, hồi 12g00 giờ Roma, tức 18g00 giờ Việt Nam, Toà Thánh đã công bố việc Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI bổ nhiệm Đức cha Antôn Vũ Huy Chương -giám mục giáo phận Hưng Hoá- làm giám mục chính tòa giáo phận Đà Lạt; đồng thời bổ nhiệm Đức cha Gioan Maria Vũ Tất -giám mục phụ tá giáo phận Hưng Hoá, hiệu toà Tisiduo- làm giám mục chính toà giáo phận Hưng Hoá
Nguồn tin: http://press.catholica.va
Sau đây là tiểu sử của hai Đức cha.
1.TIỂU SỬ ĐỨC CHA
ANTÔN VŨ HUY CHƯƠNG
được ĐTC Bênêđictô XVI bổ nhiệm làm Giám mục Đà Lạt
- 14.09.1944:
sinh tại làng Bến Thôn, tỉnh Sơn Tây (nay là thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội), thuộc giáo phận Hưng Hóa.
- 1956-1963:
tu học tại Tiểu chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê (Bùi Chu), Sài Gòn.
- 1963:
gia nhập giáo phận Cần Thơ.
- 1963-1971:
tu học tại Giáo hoàng Học viện Thánh Piô X, Đà Lạt (Khoá 6).
- 18.12.1971:
thụ phong linh mục tại Sài Gòn.
- 1972-1975:
phục vụ tại Tiểu chủng viện Thánh Quí, Cái Răng, giáo phận Cần Thơ.
- 1975-1976:
quản nhiệm họ đạo Ba Rinh, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng.
- 1976-2003:
phục vụ tại Đại chủng viện Thánh Quí, Cái Răng, giáo phận Cần Thơ
- 1990-1995:
kiêm nhiệm họ đạo Cái Răng.
- 2000:
tu nghiệp tại Manila, Philipinnes.
- 05.08.2003:
ĐTC Gioan-Phaolô II bổ nhiệm làm Giám mục giáo phận Hưng Hóa.
- 01.10.2003:
thụ phong Giám mục tại Sơn Tây.
- 01.03.2011:
được ĐTC Bênêđictô XVI bổ nhiệm làm giám mục giáo phận Đà Lạt.
2.TIỂU SỬ ĐỨC CHA GIOAN MARIA VŨ TẤT
được ĐTC Bênêđictô XVI bổ nhiệm làm Giám mục Hưng Hoá
- 10.03.1944:
sinh tại xã Dị Nậu, huyện Thạch Thất, tỉnh Sơn Tây (nay thuộc thành phố Hà Nội), giáo phận Hưng Hoá.
- 1955-1962:
tu học tại Tiểu chủng viện Thánh Giuse, Sơn Lộc, Sơn Tây.
- 1962-1966:
giảng viên Tiểu chủng viện Sơn Lộc.
- 1966-1990:
lao động tại quê nhà, hướng dẫn các tu sinh.
- 1977-1987:
học Triết học và Thần học.
- 01.04.1987:
thụ phong linh mục.
- 1987-1995:
làm việc mục vụ tại giáo phận Hưng Hoá.
- 1995-1997:
học Giáo luật tại Đại học Urbaniana, Roma, tốt nghiệp cử nhân.
- 1997-1998:
theo học Khoá Mục vụ tại Đại học Công giáo Paris, Pháp.
- 1998-2003:
trợ tá tại Tòa giám mục Hưng Hoá, phụ trách mục vụ tại tỉnh Lào Cai.
- 1999-2004:
giảng viên môn Giáo luật tại Đại chủng viện Thánh Giuse, Hà Nội.
- 2003-2010:
chính xứ giáo xứ Bách Lộc, giáo phận Hưng Hoá.
- 2005-2010:
phó giám đốc Đại chủng viện Thánh Giuse, Hà Nội.
- 29.03.2010:
được ĐTC Bênêđictô XVI bổ nhiệm làm Giám mục Phụ tá giáo phận Hưng Hoá.
- 15.06.2010:
thụ phong Giám mục tại Sơn Tây, Hà Nội.
- 01.03.2011:
được ĐTC Bênêđictô XVI bổ nhiệm làm Giám mục Chính toà giáo phận Hưng Hoá.
WHĐ
Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI bổ nhiệm Giám mục Chính tòa giáo phận Đà Lạt và Giám mục Chính tòa giáo phận Hưng Hóa
WHĐ (01.03.2011) – Hôm nay, 01 tháng 03 năm 2011, hồi 12g00 giờ Roma, tức 18g00 giờ Việt Nam, Toà Thánh đã công bố việc Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI bổ nhiệm Đức cha Antôn Vũ Huy Chương -giám mục giáo phận Hưng Hoá- làm giám mục chính tòa giáo phận Đà Lạt; đồng thời bổ nhiệm Đức cha Gioan Maria Vũ Tất -giám mục phụ tá giáo phận Hưng Hoá, hiệu toà Tisiduo- làm giám mục chính toà giáo phận Hưng Hoá
Nguồn tin: http://press.catholica.va
Sau đây là tiểu sử của hai Đức cha.
1.TIỂU SỬ ĐỨC CHA
ANTÔN VŨ HUY CHƯƠNG
được ĐTC Bênêđictô XVI bổ nhiệm làm Giám mục Đà Lạt

- 14.09.1944:
sinh tại làng Bến Thôn, tỉnh Sơn Tây (nay là thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội), thuộc giáo phận Hưng Hóa.
- 1956-1963:
tu học tại Tiểu chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê (Bùi Chu), Sài Gòn.
- 1963:
gia nhập giáo phận Cần Thơ.
- 1963-1971:
tu học tại Giáo hoàng Học viện Thánh Piô X, Đà Lạt (Khoá 6).
- 18.12.1971:
thụ phong linh mục tại Sài Gòn.
- 1972-1975:
phục vụ tại Tiểu chủng viện Thánh Quí, Cái Răng, giáo phận Cần Thơ.
- 1975-1976:
quản nhiệm họ đạo Ba Rinh, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng.
- 1976-2003:
phục vụ tại Đại chủng viện Thánh Quí, Cái Răng, giáo phận Cần Thơ
- 1990-1995:
kiêm nhiệm họ đạo Cái Răng.
- 2000:
tu nghiệp tại Manila, Philipinnes.
- 05.08.2003:
ĐTC Gioan-Phaolô II bổ nhiệm làm Giám mục giáo phận Hưng Hóa.
- 01.10.2003:
thụ phong Giám mục tại Sơn Tây.
- 01.03.2011:
được ĐTC Bênêđictô XVI bổ nhiệm làm giám mục giáo phận Đà Lạt.
2.TIỂU SỬ ĐỨC CHA GIOAN MARIA VŨ TẤT
được ĐTC Bênêđictô XVI bổ nhiệm làm Giám mục Hưng Hoá

- 10.03.1944:
sinh tại xã Dị Nậu, huyện Thạch Thất, tỉnh Sơn Tây (nay thuộc thành phố Hà Nội), giáo phận Hưng Hoá.
- 1955-1962:
tu học tại Tiểu chủng viện Thánh Giuse, Sơn Lộc, Sơn Tây.
- 1962-1966:
giảng viên Tiểu chủng viện Sơn Lộc.
- 1966-1990:
lao động tại quê nhà, hướng dẫn các tu sinh.
- 1977-1987:
học Triết học và Thần học.
- 01.04.1987:
thụ phong linh mục.
- 1987-1995:
làm việc mục vụ tại giáo phận Hưng Hoá.
- 1995-1997:
học Giáo luật tại Đại học Urbaniana, Roma, tốt nghiệp cử nhân.
- 1997-1998:
theo học Khoá Mục vụ tại Đại học Công giáo Paris, Pháp.
- 1998-2003:
trợ tá tại Tòa giám mục Hưng Hoá, phụ trách mục vụ tại tỉnh Lào Cai.
- 1999-2004:
giảng viên môn Giáo luật tại Đại chủng viện Thánh Giuse, Hà Nội.
- 2003-2010:
chính xứ giáo xứ Bách Lộc, giáo phận Hưng Hoá.
- 2005-2010:
phó giám đốc Đại chủng viện Thánh Giuse, Hà Nội.
- 29.03.2010:
được ĐTC Bênêđictô XVI bổ nhiệm làm Giám mục Phụ tá giáo phận Hưng Hoá.
- 15.06.2010:
thụ phong Giám mục tại Sơn Tây, Hà Nội.
- 01.03.2011:
được ĐTC Bênêđictô XVI bổ nhiệm làm Giám mục Chính toà giáo phận Hưng Hoá.
WHĐ
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)