Thứ Năm, 14 tháng 1, 2010

The Pope Benedict XVI is meeting The Vietnameses


Ảnh: vovnews


Cập nhật lúc 12/12/2009, 17:41 (GMT+7)

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gặp Giáo hoàng Bennedict XVI
(
GD&TĐ)
- Trưa ngày 11/12 (theo giờ địa phương), tức cuối giờ chiều qua (theo giờ Hà Nội), tại Tòa thánh Vatican, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có cuộc gặp với Giáo Hoàng Bennedict.
Tại cuộc gặp, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định, Việt Nam nhất quán thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Trên tinh thần đó, Việt Nam sẵn sàng thúc đẩy quan hệ với Tòa thánh trên cơ sở tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, góp phần tích cực cho hòa bình, hợp tác và phát triển trên thế giới.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nêu rõ, Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng, bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng của người dân và luôn coi đồng bào các tôn giáo là bộ phận của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Chủ tịch nước thông báo, với sự quan tâm của chính quyền các cấp, các tôn giáo ở Việt Nam đều được tạo điều kiện phát triển thuận lợi, trong đó có Công giáo. Đặc biệt, với sự hỗ trợ của chính quyền, vừa qua Giáo hội Công giáo Việt Nam đã tổ chức tốt đẹp Lễ khai mạc Năm Thánh 2010.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ đồng tình với Huấn từ của Giáo hoàng cho các Giám mục Việt Nam dịp Ad Limina (tháng 6/2009) căn dặn người Công giáo là “một giáo dân tốt đồng thời là một công dân tốt” và nhấn mạnh tinh thần “Phúc âm trong lòng dân tộc” tại Thư chung 1980 của Hội đồng Giám mục Việt Nam. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng ghi nhận và hoan nghênh Sứ điệp của Giáo hoàng gửi Giáo hội Công giáo Việt Nam dịp khai mạc Năm Thánh 2010 trong đó Vatican nhìn nhận những sai lầm trong quá khứ lẫn hiện tại và xin tha thứ.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ mong muốn Huấn từ và Sứ điệp này sẽ được Giáo hội Công giáo Việt Nam hưởng ứng bằng những hành động thiết thực và đồng bào Công giáo sẽ tiếp tục đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước hiện nay. Chủ tịch nước nhấn mạnh, đa số đồng bào theo đạo Công giáo đã và đang tích cực tham gia vào công cuộc bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước; nhiều người đã anh dũng hy sinh trong thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc, được Tổ quốc ghi công.

Giáo hoàng Bennedict XVI cảm ơn Nhà nước Việt Nam đã cho phép và hỗ trợ Giáo hội Công giáo Việt Nam tổ chức thành công lễ khai mạc Năm Thánh 2010 vừa qua tại Sở Kiện (Hà Nam), mở đầu cho các hoạt động tốt đẹp trong Năm Thánh. Giáo hoàng bày tỏ đồng tình với ý kiến phát biểu của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, và nêu đề nghị Nhà nước Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để Giáo hội Công giáo Việt Nam được tham gia đóng góp vào các hoạt động từ thiện, y tế và giáo dục. Giáo hoàng bày tỏ mong muốn thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Vatican phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gặp Hồng y Tarcisio Bertone, Thủ tướng Tòa thánh Vatican. Hồng Y Bertone hoan nghênh cuộc gặp giữa Giáo hoàng và Chủ tịch nước. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ mong muốn Hồng y Bertone sẽ tiếp tục có những hướng dẫn cụ thể cho Giáo hội Công giáo Việt Nam thực hiện tốt các Huấn dụ và Sứ điệp của Giáo hoàng.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ tin tưởng rằng, với thiện chí và quyết tâm của hai bên, quan hệ giữa Việt Nam và Tòa thánh Vatican sẽ tiếp tục phát triển phù hợp với mong muốn của hai bên.

Tiếp tục chuyến thăm cấp Nhà nước Cộng hoà Italy, 20 giờ 30 phút tối qua (11/12, theo giờ Hà Nội), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân đã tới thành phố Milan, thủ phủ vùng Lombardia, một trong những trung tâm kinh tế, tài chính và công nghiệp hàng đầu của Italy và châu Âu. Lễ tiễn chính thức Chủ tịch nước và Phu nhân được tổ chức trọng thể tại Phủ Tổng thống ở thủ đô Roma với nghi lễ chào cờ và duyệt đội danh dự.

Tại lễ tiễn, Tổng thống Italy Giorgio Napolitano một lần nữa nhấn mạnh chuyến thăm cấp Nhà nước lần đầu tiên tới Cộng hoà Italy của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết mang ý nghĩa lịch sử, mở ra giai đoạn mới trong quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước. Ngài Tổng thống khẳng định phía Italy sẽ làm hết sức mình để triển khai hiệu quả những thoả thuận cấp cao đạt được trong chuyến thăm.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cảm ơn sự đón tiếp trọng thị mà Ngài Tổng thống và Phu nhân đã dành cho đoàn; bày tỏ tin tưởng kết quả chuyến thăm sẽ góp phần đưa quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước lên một bước phát triển mới. Chủ tịch nước nhắc lại lời mời Tổng thống Italy sang thăm chính thức Việt Nam.

Cũng trong sáng ngày 11/12, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã đặt vòng hoa tại mộ các Liệt sĩ Vô danh trên Đài Tổ quốc ở thủ đô Roma.

Ngay khi tới thành phố Milan, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết có cuộc gặp Chủ tịch vùng Lombardia Roberto Formigoni. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh trong quan hệ giữa Viêt Nam và Italy, vùng Lombardia, trung tâm kinh tế, tài chính và công nghiệp lớn nhất của Italia, có một vị trí quan trọng. Các doanh nghiệp trong vùng vốn có quan hệ hợp tác tốt với Việt Nam. Chủ tịch nước đánh giá cao sự quan tâm của vùng Lombardia và cá nhân Ngài Chủ tịch trong hợp tác với Việt Nam, thể hiện qua chuyến thăm Việt Nam của Ngài cùng đại diện hơn 20 doanh nghiệp vào tháng 11/2007; cảm ơn vùng Lombardia tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động văn hoá Việt Nam nhân chuyến thăm Italy của Chủ tịch nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết mong rằng trong thời gian tới, Chính quyền vùng Lombardia sẽ tiếp tục quan tâm phát triển quan hệ với Việt Nam, nhất là hỗ trợ các công ty trong vùng đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam trong các lĩnh vực như hạ tầng, năng lượng và môi trường.

Chủ tịch vùng Lombardia Roberto Formigoni nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và đoàn tới thăm; khẳng định vùng Lombardia mong muốn tăng cường quan hệ với Việt Nam. Ngài Chủ tịch thông báo với Chủ tịch nước dự kiến thành lập quỹ hỗ trợ cho các doanh nghiệp Lombardia phát triển hợp tác với Việt Nam; sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, du lịch, văn hóa, giáo dục và công nghệ.

Gặp Thị trưởng thành phố Milan, bà Letizia Moratti, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết vui mừng trước sự phát triển tích cực trong quan hệ kết nghĩa giữa thành phố Milan với thành phố Hồ Chí Minh. Chủ tịch nước khẳng định, tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam với vùng Lombardia, trong đó có thành phố Milan, còn rất lớn. Nhà nước Việt Nam sẵn sàng tạo những điều kiện thuận lợi để thành phố Milan hợp tác với các địa phương của Việt Nam trong hoạt động đầu tư, kinh doanh, văn hóa, du lịch... Chủ tịch nước mong chính quyền thành phố Milan và cá nhân Bà Thị trưởng, với tư cách từng nhiều năm là Bộ trưởng Giáo dục và Nghiên cứu Đại học Italy quan tâm thúc đẩy các chương trình trao đổi giữa giảng viên và sinh viên Việt Nam với các trường đại học tại thành phố Milan, tạo điều kiện cho sinh viên Việt Nam đang theo học tại Milan.

Rạng sáng nay (12/12 theo giờ Hà Nội), Chủ tịch nước và Phu nhân cùng các thành viên đoàn cấp cao Việt Nam tham dự buổi biểu diễn văn nghệ nhân ngày Việt Nam tại Milan.

Quang Anh

(Nguồn: vovnews)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét