Thứ Tư, 2 tháng 5, 2012

Giảng Lễ Thiếu Nhi


Giáo Xứ Lang Bian
Thursday, August 18, 2011
By bapgioan

THÁNH LỄ RƯỚC LỄ LẦN ĐẦU(Ga 6, 51-58)

“Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống.
Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời.
Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây,
để cho thế gian được sống.” (Ga 6,51)


Các con thiếu nhi thân mến !
Cha chào tất cả chúng con, cha có 03 câu hỏi muốn hỏi chúng con trong thánh lễ đặc biệt hôm nay : Thánh Lễ trao ban Chúa Giê-su Thánh Thể cho các bạn của chúng con.
Câu hỏi thứ nhất : Ai đã nói “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống.” ?
Thưa cha: Chúa Giê-su Ki-tô ạ !
Câu hỏi thứ hai: Bánh hằng sống chính là thịt Chúa Giê-su Ki-tô là gì ?
Thưa cha: Chính là Mình và Máu Chúa Giê-su Ki-tô trong Bí Tích Thánh Thể, khi Giáo Hội cử hành Thánh Lễ Tạ Ơn.
Câu hỏi thứ ba: Người Ki-tô hữu rước lễ là đón nhận chính Chúa Giê-su Ki-tô trong Mình và Máu Thánh Ngài thì được gì ?
Thưa Cha: Được kết hiệp nên một với Chúa Giê-su, sống thánh thiện và sống đời đời.
Vậy, làm thế nào để sống thánh thiện như Chúa Giê-su và Giáo Hội muốn các con nhỉ ?
Cha sẽ kể cho chúng con nghe, câu chuyện về cuộc đời thánh thiện của cậu bé Đô-mi-ni-cô Sa-vi-ô 14-15 tuổi, theo lời kể của cha thánh Gioan Bos-cô nhé !
Chuyện kể rằng : Cậu bé Đô-mi-ni-cô Sa-vi-ô trong ngày được diễm phúc đón nhận Chúa Giê-su Thánh Thể khi rước lễ lần đầu, đã viết vào sổ tay 04 điều quyết tâm này:
1.Tôi sẽ năng xưng tội và rước lễ mỗi khi cha giải tội cho phép.
2.Tôi muốn thánh hóa tất cả những ngày lễ.
3.Chúa Giê-su và Mẹ Maria là những người bạn thân của tôi.
4.Thà chết chẳng thà phạm tội.
Cậu thường lặp lại nhiều lần những quyết tâm này, và đó sẽ là thước đo các hành vi thánh thiện của mình cho đến hết đời.
Lúc lên 13 tuổi, cậu đã lặp lại những quyết tâm của mình vào ngày 08/12/1854, khi Đức Giáo Hoàng Pi-ô IX tuyên bố tín điều Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội từ lúc thụ thai; cậu thưa với Mẹ Maria như sau:
“Lạy Mẹ Maria, con dâng Mẹ trái tim của con.
Xin Mẹ làm cho trái tim con luôn thuộc về Mẹ.
Giê-su, Maria, xin hãy là những người bạn thân của con mãi mãi.”
Cha thánh Gioan Bos-cô đã nói với Đô-mi-ni-cô rằng: “Muốn trở thành một vị thánh, mỗi ngày con phải vui tươi.” Lúc mới tới trường học (Nguyện xá Donbos-cô), cậu tỏ ra lo nghĩ nhiều, nhưng một nụ cười của bạn bè đã làm rực sáng khuôn mặt của cậu. Cậu nói nhỏ với một bạn mới tới rằng : “Ở đây, chúng tôi coi việc nên thánh là phải vui vẻ luôn.”. Cậu còn tiếp tục nghe và sống những điều cha thánh Gioan Bos-cô chỉ dạy sau: “Để nên thánh, con phải trung thành với tất cả các bổn phận của mình. Con hãy giữ đúng chương trình giờ giấc, hãy chuyên cần, trên sân chơi con hãy chơi hết mình. Con hãy dành thời giờ cho các bạn. Con hãy sốt sắng khi cầu nguyện.”
Cha thánh Gioan Bos-cô còn nói với cậu : “Để nên thánh, con hãy chấp nhận tất cả những phiền phức của cuộc sống hằng ngày”. Vì lúc đầu, Đô-mi-ni-cô muốn hãm mình phạt xác bằng cách lấy những miếng gỗ nhỏ để dưới chiếu nằm và chỉ dùng một chiếc mền thô. Thấy thế, Cha Thánh Gioan Bos-cô bảo cậu rằng : “Con phải giữ cho ấm, phải đắp mền cho đủ. Con hãy mang găng để giữ cho tay khỏi nứt nẻ. Con hãy nhẫn nhục, chịu đựng nóng, lạnh, sương tuyết, mệt nhọc, đau bệnh. Con có biết Chúa Giê-su ưa thích những sự hãm mình nào nhất của chúng ta không ? Đó là vâng phục trong mọi sự. Và đó là bí quyết của bình an.”
Chúng con biết không ! Cậu bé Đô-mi-ni-cô Sa-vi-ô đã nghe những lời chỉ dạy khôn ngoan của cha thánh Gioan Bos-cô để sống tiến bộ và thánh thiện mỗi ngày; đó là luôn trung thành với bổn phận “con ngoan – trò giỏi”, và hiến thân cho Thiên Chúa như một lời đáp trả của tình yêu… và cậu đã làm một vị thánh trẻ sau khi qua đời ở tuổi 15.
Các con có muốn sống thánh thiện, hạnh phúc và bình an như thánh trẻ Đô-mi-ni-cô Sa-vi-ô không ? Thưa cha có ạ !.Vậy chúng ta hãy cùng nhau lặp lại và thực hành 04 quyết tâm của thánh Đô-mi-ni-cô, trong ngày chúng con diễm phúc, lần đầu tiên được đón nhận chính Chúa Giê-su Thánh Thể, vào tâm hồn trong trắng của mình hôm nay nhé ! (hãy đọc lại theo cha !)
1.Tôi sẽ năng xưng tội và rước lễ mỗi khi cha giải tội cho phép.
2.Tôi muốn thánh hóa tất cả những ngày lễ.
3.Chúa Giê-su và Mẹ Maria là những người bạn thân của tôi.
4.Thà chết chẳng thà phạm tội.
Giờ đây, tất cả chúng ta cùng tiếp tục dâng thánh lễ đặc biệt này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét