Thứ Bảy, 6 tháng 2, 2010

Linh Muc Doan Giao Phan Da Lat Tinh Tam NAM THANH 2010


175 Linh mục tham dự Tuần Tĩnh Tâm Linh Mục Đoàn thuộc Giáo Phận Đàlạt

ĐÀ LẠT - 17 giờ 15 chiều thứ Sáu (29.01.2010), 175 Linh mục triều và dòng thuộc Giáo phận Đàlạt đã cùng hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn tại Nhà thờ Chánh Tòa Đàlạt. Đặc biệt, Thánh lễ còn có sự hiện diện của Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Giám mục Giáo phận Đàlạt là Chủ tế, Đức Cha Phêrô Nguyễn Khảm - Giám mục Phụ tá Tổng Giáo phận Sàigòn - giảng lễ và cũng là vị giảng tĩnh tâm cho Linh mục đoàn.


“Mỗi linh mục thực sự phải nỗ lực trở nên hoàn thiện. Tính hữu hiệu của sứ vụ linh mục tùy thuộc chủ yếu vào sự hoàn thiện thiêng liêng này”, đây là lời của Đức Thánh Cha Bênêđitô 16 khi quyết định mở Năm Linh mục cho toàn thể Hội thánh. Ý thức được điều này, không chỉ các Linh mục sốt sắng tham dự tuần tĩnh tâm, mà các tu sĩ nam nữ, chủng sinh và giáo dân, hiệp thông cầu nguyện cho Linh mục đoàn của Giáo phận, để không chỉ các ngài được đón nhận nhiều hồng ân của Thiên Chúa trong tuần tĩnh tâm, mà ngày càng trở nên tốt lành, thánh thiện và hiệp nhất.

Sau khi giới thiệu Đức Cha Phêrô Nguyễn Khảm với cộng đoàn, Đức Giám mục Giáo phận bày tỏ tâm tình tạ ơn Thiên Chúa vì những ơn Chúa đã ban. Đồng thời, Đức Cha ngỏ lời cám ơn các cộng đoàn tu sĩ và giáo dân, đã hiệp ý cầu nguyện cho các cha trong những ngày qua.

Dựa vào các Bài đọc Lời Chúa (Is 61,1-3a; Dt 5,1-10; Ga 15,9-17) và chủ đề của tuần tĩnh tâm, Đức Cha Phêrô Nguyễn Khảm chia sẻ những vấn đề cốt lõi của sự hiệp thông, ngài nói:

“Là Giám mục, tôi có cơ hội giúp các Linh mục ở một số Giáo phận, nhưng chưa nơi nào lại có Thánh lễ kết thúc tuần tĩnh tâm Linh mục được cử hành tại Nhà thờ Chánh Tòa, với sự tham dự đông đủ của quý nam nữ tu sĩ và anh chị em giáo dân. Chỉ có ở Đàlạt ! Tôi nghĩ nên thực hiện điều này ở những nơi khác tại Việt nam. Đây là một hình ảnh tuyệt vời trình bày về Hội thánh hiệp thông.

1. Hiệp thông có Chúa làm tâm điểm: Chiều nay, Giám mục, Linh mục, tu sĩ nam nữ, giáo dân, quây quần bên Bàn Thánh, quy tụ quanh Đức Giêsu Kitô là Vị Mục Tử Tối Cao. Chính Ngài thu hút chúng ta đến đây, chính Ngài là nguồn của sự hiệp thông. Trong Hội thánh, sự hiệp thông trước hết là hiệp thông có Chúa làm tâm điểm.

Vì ý thức như thế, các Linh mục mới dành thời gian để tĩnh tâm. Đây không phải là dịp để các Linh mục học tập đường lối của Hội thánh, nếu cần đã có lúc khác. Nhưng cốt yếu là anh em Linh mục chúng tôi đào sâu, làm mới lại mối hiệp thông của cá nhân mình với Thiên Chúa là suối nguồn hiệp thông. Chúng tôi ý thức càng đi sâu vào mối hiệp thông với Thiên Chúa, chúng tôi sẽ càng có khả năng phục vụ sự hiệp thông trong Hội thánh.

Cũng vì ý thức như thế, anh chị em mới tha thiết cầu nguyện cho các Linh mục. Tôi được biết trước khi vào tuần tĩnh tâm, Đức Giám mục Giáo phận đã thông báo cho anh chị em biết, không chỉ để biết mà còn xin anh chị em cầu nguyện. Người giáo dân, đặc biệt giáo dân Việt nam có lòng yêu mến các Linh mục. Yêu mến không phải vì Linh mục đẹp trai hay tài giỏi, càng không phải vì giàu sang, mà chỉ vì Linh mục là người của Chúa.

Dù là Linh mục, tu sĩ hay giáo dân, chúng ta đều ý thức rằng sự hiệp thông phải có Chúa làm tâm điểm.

2. Sự hiệp thông của tình yêu: Chúa Giêsu cầu nguyện trong bài Tin mừng hôm nay, Ngài nói với các môn đệ hôm nay: ‘Như Chúa Cha yêu mến Thầy, Thầy cũng yêu mến anh em. Anh em hãy ở lại trong tình yêu của Thầy’. Chỉ một câu mà ba lần Chúa nhắc đến tình yêu.

Sống hiệp thông với Chúa nghĩa là ở lại trong tình yêu của Chúa. Vì Thiên Chúa là tình yêu, nên ở lại trong tình yêu của Chúa thì đương nhiên dẫn đến yêu thương nhau. Mệnh lệnh quan trọng nhất mà Chúa Giêsu để lại cho chúng ta: ‘anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em’. Người Công giáo chúng ta hiệp thông với nhau không phải để gây thanh thế hay vì bất kỳ một động cơ nào khác, mà đơn giản chỉ vì đó là dòng chảy của tình yêu, là điều rất đỗi tự nhiên như nước phải chảy, gió phải thổi, mây phải bay: Sự hiệp thông của tình yêu.

3. Sự hiệp thông mang tính thừa sai: Sự hiệp thông của tình yêu đích thực thì mang tính thừa sai, có giá trị loan báo Tin mừng của Chúa cho anh chị em của mình.

Khi đến dâng Thánh lễ ở Nhà thờ Chánh tòa Đàlạt, thấy Nhà thờ nằm trên một ngọn đồi và tôi nhớ đến lời Chúa Giêsu: ‘một thành phố xây dựng trên núi không thể che giấu được. Người ta cũng không thắp đèn rồi để dưới đáy thùng, mà phải đặt trên giá để ánh sáng soi chiếu cho mọi người. Cũng vậy, sự sáng của chúng con phải chiếu dọi cho mọi người thấy, để người ta nhìn thấy đời sống, công việc tốt lành của các con mà ngợi khen Cha các con ở trên trời’.

Nhà Thờ Chánh Tòa Đàlạt còn quen gọi là Nhà thờ Con Gà. Hình ảnh này khiến tôi liên tưởng đến tiếng gà gáy trong Phúc âm, tiếng gà thức tỉnh tâm hồn của một Phêrô chối Chúa (Phêrô là thánh Bổn mạng của mình nên tôi càng nhớ hơn).

Vậy khi một cộng đoàn sống hiệp thông, hiệp thông của tình yêu đích thực, cộng đoàn ấy sẽ trở thành tiếng thức tỉnh lương tâm con người, nhất là trong tình trạng đạo đức suy đồi của thời đại hiện nay. Cộng đoàn ấy trở thành một thành phố xây dựng trên núi cao không thể che giấu, nhưng bày tỏ khuôn mặt Thiên Chúa yêu thương cho mọi người, có nghĩa một cộng đoàn hiệp thông yêu thương sẽ có khả năng loan báo Tin mừng. Đó là điều mà Hội thánh, cách riêng Giáo phận Đàlạt hết sức quan tâm.

Lịch sử Giáo hội làm chứng điều ấy: cộng đoàn Kitô hữu sơ khai ở Giêrusalem đã sống hiệp thông yêu thương nhau, đến độ người ngoại giáo lúc bấy giờ thốt lên ‘kìa xem họ thương yêu nhau là dường nào’ và cộng đoàn ngày càng gia tăng.

Lịch sử Giáo hội Việt nam cũng ghi nhận: cộng đoàn Kitô hữu đầu tiên ở đất Thăng Long hiệp thông yêu thương nhau, đến độ lúc ấy người ta chưa biết đây là đạo gì, nhưng nhìn vào đời sống của cha ông chúng ta, người ta đặt tên là đạo yêu nhau, và cộng đoàn cũng càng lúc càng gia tăng.

Cho nên một cộng đoàn hiệp thông yêu thương thực sự, là một cộng đoàn có sức thi hành sứ mạng loan báo Tin mừng.

Thưa anh chị em,

Hơn lúc nào hết, đây là giây phút của hiệp thông yêu thương bởi chúng ta quy tụ nơi đây để cử hành Bí tích Thánh Thể. Như thánh Phaolô nói: ‘khi ta ăn bánh là ta thông phần vào Mình Chúa Kitô; khi ta uống chén là ta thông phần vào Máu Chúa Kitô. Mà khi chúng ta cùng ăn một bánh và cùng uống một chén cho nên tuy nhiều người nhưng chúng ta chỉ nên một’.

Ước gì sự hiệp thông yêu thương này được tiếp tục nối dài và thể hiện trong gia đình của anh chị em, trong Giáo xứ, trong Giáo phận của chúng ta. Khi cộng đoàn càng thực sự trở thành một cộng đoàn hiệp thông, có Chúa làm tâm điểm, hiệp thông trong tình yêu thương, thì cộng đoàn ấy càng có khả năng loan báo Tin mừng của Chúa, nghĩa là góp phần chu toàn sứ mạng Chúa đã trao phó cho chúng ta”.

Sau khi cùng hiệp lòng sốt sắng dâng Thánh lễ và lãnh nhận Ơn Toàn xá trong Năm Thánh 2010, Cha Tổng Đại diện Phaolô Lê Đức Huân thay cho mọi người dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, cám ơn Đức Cha Phêrô và Đức Cha Giảng phòng, bảy tỏ tâm tình yêu mến và vâng phục “Chúng con xin cám ơn Đức cha và hứa sẽ trở thành những người phục vụ sự hiệp thông, xây dựng sự hiệp nhất, không phải lúc này những trong suốt đời Linh mục”... “Chúng con xin ghi lại những lời giáo huấn của Đức cha, không phải ghi trên băng dĩa nhưng khắc ghi trong sâu thẳm tâm hồn mình. Xin Chúa cho chúng con trở nên những Linh mục phục vụ sự hiệp thông như những gì Đức cha đã ân cần hướng dẫn”. Cha Tổng Đại diện còn đặc biệt cám ơn các cộng đoàn tu sĩ và bà con giáo dân đã luôn yêu thương, hợp tác, hiệp nhất với nhau và với các Linh mục để xây dựng Hội thánh và cộng tác trong việc loan báo Tin mừng. Ngài ước ao “xin cho tất cả chúng ta luôn hiệp nhất với nhau để cùng xây dựng sự hiệp thông sung mãn và tích cực dấn thân tham gia mọi sinh hoạt của Hội thánh, nhất là sinh hoạt truyền giáo trong Năm Thánh của Giáo hội Việt nam và trong Năm Thánh của Giáo phận thân yêu này”.

Rất gần gũi và chân thành, Đức Cha Phêrô Nguyễn Khảm đã bày tỏ những suy nghĩ của ngài trong lời đáp từ:

“Tôi ở Sàigòn, tuy không xa Đàlạt bao nhiêu nhưng lại ít có dịp lên đây. Lần đầu tiên được hân hạnh dâng Thánh lễ tại Nhà thờ Con Gà trong một khung cảnh thật trang trọng: có Đức Giám mục Giáo phận, có Linh mục đoàn, có đông đủ quý nam nữ tu sĩ và giáo dân. Ấn tượng hôm nay sâu sắc và ở mãi trong tâm hồn tôi.

Đàlạt là vùng đất thơ mộng, khí hậu trong lành, phong cảnh tuyệt đẹp. Nơi đây đã khơi nguồn sáng tác cho nhiều văn nghệ sỹ và nhiều sáng tạo văn học nghệ thuật. Tôi nghĩ vùng đất này cũng tác động đến con người: người Đàlạt hiền hòa, dễ thương, nhẹ nhàng. Tôi gặp điều đó ngay trong nhà thờ này, ngay trong kiến trúc của ngôi thánh đường này với màu sắc và ánh sáng thật dễ thương; tôi gặp điều đó trong tiếng đàn, tiếng hát của ca đoàn rất hay, không phải khen cho vui mà rất thật lòng; tôi gặp điều đó trong sự tham dự của anh chị em nhẹ nhàng nhưng tích cực vào cử hành phụng vụ.

Về mặt Giáo hội, Giáo phận Đàlạt đóng góp rất quan trọng cho Giáo hội Việt nam, có Giám mục Giáo phận là Chủ tịch HĐGM, không những là chủ chăn của anh chị em mà còn là cột trụ của Giáo hội Việt nam.

Cũng phải hãnh diện vì Linh mục đoàn của anh chị em đoàn kết, hiệp nhất, yêu thương và cống hiến nhiều nhân sự đắc lực cho Giáo hội, không chỉ tại Đàlạt mà cả Giáo hội Việt nam. Bên cạnh đó, còn có sự đóng góp của các tu sĩ và giáo dân cho Giáo phận Đàlạt ngày càng phát triển, thi hành sứ mạng loan báo Tin mừng cách mạnh mẽ và hiệu quả.

Một lần nữa, chân thành cám ơn tâm tình quý mến của anh chị em. Tôi chỉ xin khi nhớ đến Giám mục của anh chị em và cầu nguyện cho ngài, cho tôi ké một tý, vì tôi cũng chọn bổn mạng giống ngài là thánh Phêrô. Hết lòng cám ơn”.

Kết thúc tuần tĩnh tâm, chắc chắn khi trở về, các Linh mục sẽ mang lại một nguồn sinh khí mới cho nơi mình đang phục vụ. Vì hơn lúc nào hết, đây không chỉ là thời gian ân sủng trong Năm Thánh của Giáo hội, mà còn là thời gian ân sủng của “Năm Linh mục”.
Tứ Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét